Hopefully Ngayong Nandito Ka sa Blog ko, Hindi Ka Nawawala. ^_^

Please don't forget to subscribe to my blog para pag may post ako automatic makikita nyo. Feel free to share my blog sa Facebook, Twitter, Google+ or any other social media.

Salamas!

Tuesday, January 3, 2012

Tipid Tip No. 2

Habang tumatanda ka, lalong lumalaki ang hawak mong pera. At habang lumalaki ang hawak mong pera lalong lumalaki rin ang gastos. Does that mean lalaki rin ang matitipid mo? Kung hindi lumalaki ang natitipid mo, may mali sa'yo. Ikaw ay magiging isa sa milyong taong fufu. Tumaas nga ang kita, tumaas din gastos. Tapos magrereklamo wala daw siyang pera. 

Paksyet.

Anyway, hindi yun ang tipid tip ko today. Ang tipid tip ko ngayong araw ay kailangan mo lang tandaan lahat ng ginagastos mo. Para malaman mo kung saan napupunta ang pera mo. Anong bagay ang kailangan mong i-give up dahil hindi mo naman talaga ito kailangan. 

Yun lang.

Pa'no mo naman ito magagawa?

Two years ago, may nagbigay sakin ng kapirasong papel. Akala ko kung ano yun, punuin ko daw yun para makakakuha ako ng magandang Starbuck's Planner. Tatlong sticker na lang ang kailangan nung papel. Opcors pinuno ko agad yun and in no time, I had my very first Starbuck's Planner. 

Desidido akong magtipid nun ang mag-ipon para sa kung ano mang luho ko. Hehehe.. Gusto ko na ring magpayaman kaya gagamitin ko sana ang pera para ipang puhunan. Kaya yun, araw araw, sinusulat ko lahat ng gastos ko araw araw. 


Starbucks Planner 2010 and 2011


Araw araw ilista mo lang lahat ng gastos. Tapos, ipag-add mo weekly gastos, monthly gastos.. at grand total ng gastos mo sa taon. Magugulat ka sigurado.


At ang sabi ko nga kanina, gagawin mo ito para ma-track mo kung san napupunta ang pera mo. Makikita mo rin kung anu anong pinagkakagastusan mo ng hindi mo naman pala kailangan. Eto nakita ko, mahilig akong gumasta sa chichirya. I consume isang balot ng chichirya around 4x a week. Mahilig ako sa bottled drinks, C2, softdrinks, etc. Kapag sweldo nililibre ko sarili ko ng kung anu anong shit. 

At all the while akala ko matipid na ako. Dahil ang mga katrabaho ko kung makabili sa mga tindahan ay pagkadami dami. After nun once a week na lang ako kumain ng chichirya, once a week na lang ako ngsoftdrinks at kung anu anong bottled drinks at inaamoy ko na lang ang pera kapag sweldo. Mas masaya kasi ang amoy ng pera kesa pagkain. Ang pagkain nagiging tae. Gusto mo bang inaamoy yun? Ang pera mabaho pero masarap pa rin ang amoy. Bakit? Kasi pera yun. 

Bakit di'ko tigilan ang softdrinks at chichirya forever? 

Kasi nagtitipid lang ako. Eh gusto ko talaga lasa ng chichirya eh. Yung softdrinks, ndi ko naman talaga gusto lasa, ok lang siya. Gusto ko lang uminom once a week. ^_^ I don't have to deprive myself of something na gusto ko naman talaga just to have a few more bucks. 

You can use the planner as a tool to track yung gastos. As an upgrade, pwede mo rin siyang gawin listahan ng mga pera mo. Para at least nakikita mo pa talaga kung nasan na ang total ng pera mo. Hindi ko nga lang ginawa to kasi pakialamera si mama. Ayaw kong nakikita niya kung magkano lahat lahat ang pera ko. Ok lang makita niyang may nakalistang motel na pinagcheck-inan ko sa gastos pero ayaw na ayaw kong makita niyang may savings ako. Hehehehe... ^_^ 

Daily Gastos


O di ba? Simple lang ang tipid tip ngayon. Hindi siya direktang pagtitipid pero malaking malaki maitutulong niya for you. Simple lang ang buhay. Kailangan mo lang imulat ang mata mo. Mag-isip isip ka lang okaya, basahin mo ang blog ko. ^_^

Subscribe ka na sa blog ko! 

P.S. Wala akong Starbucks Planner 2012 dahil napakaliit ng space na pagsusulatan! Hindi sulit!


No comments:

Post a Comment