Hopefully Ngayong Nandito Ka sa Blog ko, Hindi Ka Nawawala. ^_^

Please don't forget to subscribe to my blog para pag may post ako automatic makikita nyo. Feel free to share my blog sa Facebook, Twitter, Google+ or any other social media.

Salamas!

Tuesday, February 23, 2021

Paano Alagaan ang Sarili

 There are 2 ways para alagaan ang sarili. 

1. Physically

2. Emotionally

Sa dalawa, mas madaling i-discuss kung paano alagaan ang sarili physically kasi mas general ang mga paraan para dito. Just eat right, exercise tapos matulog ng tama. That's it. 

Emotionally kasi, iba iba tayo ng trip. Merong masaya na sa simple like me. Hindi naman talaga ako emotionally needy. Meron naman gusto ng atensyon kaya para maalagaan ang sarili nila, they try to get people's attention para maging masaya sila. Gusto nila ng limelight. Meron naman, okay na sa spirituality. Kapag maayos ang religion nila, they feel spiritually happy. Meron pagkain lang sapat na. Pagkain lang sakalam.😂 So ang topic sa emosyon, I'll leave that to you or maybe sa future makapagbigay ako ng tips kung ano ang ginagawa ko. 

Paano alagaan ang sarili physically. 

So to be physically fit as discussed earlier, meron tayong tatlong kailangang i-maintain. 

1. Diet

2. Exercise

3. Tulog

Let's discusss each one by one. 

1. Diet

Maraming klase ng diet. And sa totoo lang, marami sa mga usong diet e pauso lang. It doesn't make sense. Papayat ka nga pero the moment na papayat ka na, you can't go back sa dati mong kinakain kasi nga, pumayat ka dahil drastic ang pagpalit mo sa diet mo. Now wala akong trip na sinusundan na diet. Bakit? Kasi tamad ako. Putangina, ayaw kong bilangin lahat ng calories na kinakain ko. Ayaw kong nakaoras lagi ang pagkain ko. Ayaw ko din na walang lasa ang kinakain ko. And I think, hindi siya feasible sa normal na tao.💪 

So ano ang solution ko?

Simple lang. Try to have a veggie or a fruit every meal. Maintain small portions ng pagkain. Balik na lang para kumuha ng extra kung gutom pa. Magpigil sa junk food. Bawasan ang everything in excess.🍟 

So currently, hindi ako kumakain ng chocolate at candies. Masyadong mataas sa sugar. Kung gusto ko ng matamis, I go for matamis na prutas or kakain ako ng bread na may strawberry jam, mango jam or kung ano mang matamis tamis na palaman. Ang kape ko dati, isa't kalahating kutsarita ang asukal. Unti unti kong tinanggal, ngayon wala na akong linalagay na sugar pati na rin creamer. 'Yung dalawa ang sobrang nakakataba. Mas na-appericiate ko na rin ang lasa ng black coffee. Mas nalalasahan ko ang sarap ng kape. Naging sensitive din ang dila ko sa matatamis. Kahit konting tamis lang, lasang lasa ko na ang sarap. Which is better dahil ngayon, hindi ako naghahanap ng matatamis na pagkain.🍎 

Ideally, lahat ng kakain mo ay lutong bahay. Generally kasi, mas healthy ang lutong bahay since walang linalagay na pampaadik ng pagkain like vetsin or limpak limpak na mantika.😅

Hindi na rin ako nagdadalawang rice. Isa lang every meal. Same thing sa ulam. Konti lang kinukuha ko. I find that mas mabilis akong mapagod kapag chubby ako. I feel good for myself kapag fit ako. Same thing kapag may nagbibigay ng compliment sa akin na hindi ako tumatanda. Kinikiligs ako.😍

2. Exercise

Yay. Quick 30-min run!


Ilang beses na akong nag enroll sa gym. Hindi ko talaga malugaran. Sinubukan kong magkaroon ng gym buddy, kapag tamad gym buddy, tatamarin ka rin. Sinubukan kong mag enroll ng 1 month sa gym para mapilitan akong magsipag, tinamad din ako. 

Hindi ko talaga trip kapag maraming tao tapos hindi mo magamit ang equip na gusto mo. Or minsan may baboy na pupunuin ng pawis ang gym equipment tapos hindi pupunasan. Nawawalan din ako ng gana kapag may baklang nakatitig ng malagkit. Oo, nakakamotivate ang mga sexy na nagwo-workout pero nakakaurat naman 'ung mga nagpapa-cute na lalake na todo ang grunt para kunwari anlalakas nila.😄 Hindi ko rin trip magshower sa gym. Pugad ng bacteria ang mga public shower. 

With that said, trip ko talaga is running as an exercise. 'Di naman kailangang long distance. Gusto ko lang magpapawis. Hindi ko man nga gaanong concern kung gaano kalayo. 30 mins to 1 hour okay na ako. Hindi rin kailangang mabilis. Tapos hahaluan ko lang ng konting body weight exericise, pushups, squats, etc. okay na ako. MWF ang takbo ko with a bit of variance sa sched depende kung may ibang lakad. 

I also do regular walks sa gabi. I use it to relax myself at para makapag isip isip na din. It does wonders lalo na at writer din ako. 

3. Tulog

Sleep hack. ^_^


They say na adults need at least 7-8 hours na tulog every day. Panggabi ako and hindi daw advisable na hindi ka natutulog ng gabi so I tried modifying my sleep. Nag sleep hack ako ika nga. I sleep at least 4-5 hours from 2am to 6am or sometimes 7am gising, work, tapos tulog ulit ng 3-4 hours after lunch kung anong oras man ako datnan ng tulog. I won't recommend the same sleep schedule ha. Nag-eexperiment pa ako. I bought a Mind 5 for this to monitor my sleep, kasama na rin ang heart rate, tsaka step count. Sulit na sulit na rin considering mineameasure din niya kung gaano na kalayo ang natakbo ko. Maybe I should post a product review soon. 

MiBand 5 with Custom Pokemon Face


Ayan, na ang habit ko kung paano ko alagaan sarili ko. It's not complicated and doable for most people I guess. Walang bilang bilang ng kinakain. Inoorasan ang tulog tapos saktong kilos kilos lang.

Sana po makatulong. Kung may iba kayong tips. Please share it in the comments. Thanks!


 




No comments:

Post a Comment