Hopefully Ngayong Nandito Ka sa Blog ko, Hindi Ka Nawawala. ^_^

Please don't forget to subscribe to my blog para pag may post ako automatic makikita nyo. Feel free to share my blog sa Facebook, Twitter, Google+ or any other social media.

Salamas!

Wednesday, February 17, 2021

Paano Mag-Ipon Part 2

I think my most popular post is "Paano Mag-Ipon" and I wrote it way back in 2011. 10 years went past and I went downward. Now I have to start from scratch. 😅 But that's okay. 35 na ako and in a way, galing na ako sa baba. Mas madali ng tumayo ulit.

Actually, madali lang mag-ipon. Magtabi ka lang lagi ng pera sa tuwing may kikitain ka. In can come in the form of sweldo or negosyo. It doesn't matter. Ang key dito is dapat consistent ka. Magkano ang dapat itabi? Ikaw ang bahala. Mas malaking amount, better. Kapag tinabi mo, huwag mo ng gagalawin. Huwag. 

Formula: 

Kita - Gastos = Ipon

Sample:

Kung ang kita mo buwan buwan is Php 10,000. Magtabi ka ng 10% buwan buwan (Php 1,000) so sa loob ng isang taon, meron kang magkano? Php 12,000. 

So:

Kita - Gastos = Ipon

10,000 - 9,000 = 1,000

Simple lang 'di ba? Kaso andaming hindi nakakagawa niyan. Lalung lalo na sa panahon ngayon na uso ang Shopee at Lazada. Naku, paktay na!😂

Kaya maganda, baligtarin mo ang pagtingin mo sa formula. Itabi mo agad ang pera bago mo gastusin. 

Formula: 

Kita - Ipon = Gastos

10,000 - 1,000 = 9,000

Parang tanga naman, binaligtad mo lang formula pero pareho lang 'yan e!

Yes and No. Oo binaligtad ko lang ang formula pero sa totoong buhay, kung tuwing katapusan doon ka pa lang maglalagay ng ipon pagkatapos mong gumasta, baka matukso kang gamitin pa 'ung extra Php 1,000. Kung, itatabi mo agad ang Php 1,000, guaranteed ka ng may savings na Php 1,000 + kung may matitira pang perang hindi mo nagastos.

Gets? 

Pero para mas maganda ang plano, ipapakita ko sa inyo ang plano ko. 

Kaya ka siguro napunta sa blog ko kasi either baon ka sa utang o nagkapera ka ng konti at gusto mong magtabi. Well, hindi tayo nagkakalayo. Haha. 

So currently, dahil sa pandemic at mga maling choice sa buhay e nabaon ako sa utang. 





Paano umabot ng ganyan kalaki utang ko sa credit card? Sabihin na lang nating marami akong pagkakamali sa buhay ever since nawala ako sa goals ko. Ngayon, gusto kong bumawi. 

Paano ako makakapag-ipon?

Para makapag-ipon dapat meron kang goal. Para saan ba ang perang iipunin mo? Ano ang long-term goal mo? Ano ang short-term goal?

Example sa'kin:

Long Term Goal - Makapag start mag-invest ulit 

Short Term Goal - Bayad Utang

Extra Goal - Bumili ng kotse by the end of 2021


Ano ang sa'yo? Ilista mo tapos ilagay mo sa lugar na palagi mong nakikita like tapat ng monitor ng PC mo. O sa reminders mo sa celphone. 

Next, i-break down mo ang goal mo into smaller steps. 

Since hindi ko pwedeng ma-reach 'yung medium at long-term goals ko ng hindi ko naaayos ang short-term goal, 'yun muna ang focus ko. 


How to Achieve my Short Term Goal

1. Makipag negotiate sa amount ng utang. Honestly, nagpile up lang 'yan dahil sa interests and gusto ko naman talagang bayaran pero nawalan ako ng trabaho. Kapag nalaman 'yan ng bank, willing naman silang mag adjust. 

2. Hanap ng multiple streams of income. Currently, meron akong dalawang trabaho. I'm currently a freelancer. Kumukuha ako ng trabaho sa upwork.com at Onlinejobs.ph. 'Yung main client ko, nakuha ko sa onlinejobsph tapos 'ung sideline ko is sa upwork. Kitaan dito is highly varied depende kung magkano na-negotiate niyo pero so far ito ang meron ako: 

Onlinejobs client = $500 every 2 weeks or $1,000/month

Upwork client = $3/ hour

'Ung Upwork ko is limited sa 20 hours a week. Tapos hindi ko rin 'yan nauutilize ng buo. Just to give you an idea, eto ang current status ng kita ko diyan: 


It's not much pero kita is kita and hindi rin naman ganu'n kalaki ang effort ko diyan. Nagma-manage lang ako ng Facebook Group. 

'Yung main kong pinagkakakitaan roughly gives me around Php 24,000 (depende sa exchange rate) every two weeks. 

3. Kwentahin ang mga Gastos + Magtipid

Every two weeks, nagbibigay ako ng panggastos bahay ng Php 4,000.

Every three weeks, bumibili ako ng isang sako ng dog food Php 2,000.

Every day, bumibili ako ng kape or energy drink Php 20-40.

Occasional snack every other day - Php 40. 

Rough daily gastos = Php 100. 

4. Magplano ng Budget or Planuhin ang Gastos and Stick With It

For other people, maganda talaga ang may budget ka para calculated talaga ang gastos. IT DOESN'T WORK FOR ME. Hirap ako magbudget dahil nga magulo isip ko e. Pero ang strategy ko is magtipid talaga without sacrificing my happiness. 

Every day, pinagpapalit ko ang bili ko ng Kopiko 78c at Redbull na nakabote. Minsan, hindi man ako bumibili. Minsan, bibili ako ng extra Vitamilk para sa protein content or pandesal kung gutom. 

I'm using a budgeting app for this to track all of my expenses. "Money Manager" ang pangalan ng app na nakuha ko sa Playstore ng Android. It gives me an overview kung saan napupunta talaga ang pera ko. Which is, hindi ko rin naman talaga kailangang i-track dahil literal na sa pampagising lang napupunta ang budget ko + snacks. Miscellaneous na lang diyan e books, limos, abuloy sa simbahan, gas at grocery shit. 

So currently ganito itsura ng bank account ko after kong mag-abot ng pera para sa bahay: 




I don't expect na gagalawin ko ang pera diyan anytime soon. Tinitiis ko pang hindi mag-upgrade nung video editing software na palagi kong ginagamit for work which is Php 1,150 one time fee. Most likely bibilhin ko 'un pero titiisin ko pa ng konti. Haha. 

5. Planuhin kung kelan mababayaran lahat. 

Ang plano is mabayaran ko lahat ng utang by April para makapagstart na ulit mag-ipon at mag-invest.


Medium Term Ipon

Kaya ko lang gustong magka-kotse ulit is para maging masaya nanay ko. May motor pa rin ako and I'm very content with it. Super tipid sa gas at maintenance. Kaso para makapaglibot na rin si Mama and para nga din sa emergency situation or kapag simpleng maulan e gusto ko na rin magka-kotse ulit. 

Plan for this is mag-ipon ako ng Php 30,000 a month hanggang December (roughly 8 months worth) tapos 'un ang gagamitin kong pambili ng 2nd hand na kotse. Kung ano man ang aabutin ng pera, 'un ang budget. 


Long Term Ipon

Hindi ko muna iniisip ito. Bayad muna ng utang ang priority.😅


So 'un. Samahan niyo ako sa pagbabagong buhay ulit. Ta-try kong mag-share ng knowledge pati mga maling nagawa ko. I hope meron kayong matutuhan sa blog ko and makapag-share din kayo ng experience ninyo. 

Tulong tulong tayo mga Tsong at Tsang.

Payaman tayo. 





No comments:

Post a Comment