Hopefully Ngayong Nandito Ka sa Blog ko, Hindi Ka Nawawala. ^_^

Please don't forget to subscribe to my blog para pag may post ako automatic makikita nyo. Feel free to share my blog sa Facebook, Twitter, Google+ or any other social media.

Salamas!

Monday, April 8, 2013

Tipid Tip No. 3: Magtanim ay Magandang Bisyo

 
pic taken from http://dc181.4shared.com/doc/pF_o6qbl/preview.html
Ang lolo ko ay naging isang magsasaka. We used to have all kinds of trees sa bahay. Meron kaming buko, guyabano, atis, bayabas, papaya, saging, avocado, malunggay etc. Hindi ganoon kalaki ang lupa namin pero sure ako kung mas malaki mas marami kaming mga puno. Nagtanim din si lolo ng mga kamote, ube, talbos ng kamote, pako, pandan, sili, kalabasa. 

Nung isang araw, may nanghingi sa amin ng dahon pandan. Meron kami kasing katabing bagong tayong karinderya. Ayun, bumalik sa amin may dalang ulam for giving them pandan. 

Hindi naman mahirap magtanim ng halaman. Contrary sa popular belief na mahirap maghalaman, may mga halaman ang hindi kailangan ng sobrang tinding maintenance. Tulad na lang nung pandan, wala man kaming ginagawa sa pandan. Basta palaging nadidilig sila okay na yun! 

But wait, kung dinidiligan ang mga pandan, edi ma-trabaho?

Hindi rin. Ang tubig sa lababo namin, walang drainage na pinupuntahan. Diretso ang tubig na yun papunta sa backyard. Papunta sa mga pandan. ^_^ The same thing goes sa mga sili, at mga pako. 

Ang sarap kaya ng kanin na may pandan! Masarap ang kain kapag mabango ang pagkain. 

Ang iba naming mga halaman, dinidilig using pinagbanlawan ng damit. Sayang nga gusto ko sana ng mangga sa backyard kaso masyadong malaki yun. Hindi kayang palakihin. ^_^

Significantly nabawas ng marami ang mga puno at halaman namin. How I wish buhay pa ang lolo ko. Namimiss ko ng kumain ng mga tanim nya. Nevertheless, meron pa rin kaming tanim na automatic na nakakain. 

For everything else na matitipid, put it in a bank or in an investment vehicle.  

No comments:

Post a Comment