Hopefully Ngayong Nandito Ka sa Blog ko, Hindi Ka Nawawala. ^_^

Please don't forget to subscribe to my blog para pag may post ako automatic makikita nyo. Feel free to share my blog sa Facebook, Twitter, Google+ or any other social media.

Salamas!

Tuesday, April 2, 2013

Saang Bangko Magandang Mag-ipon ng Pera

Kung gusto mo ng convenience ang pag-uusapan the best talaga ang BPI. Ginagawa nilang simple talaga ang banking. Sa lahat ng commercial banks paborito ko ang BPI dahil kakaiba talaga ang service nila. Hate ko sa BDO. Parang university of pila sa BDO. Highlight ata sa BDO yung pila eh. Hahaha..

Pero kung gusto mo talagang makaipon ng nagdedeposit ka lang sa bangko, huwag ka ng umasa sa mga malalaking bangko. Ang deposito mo, lalaki talaga sa mga rural bank.


At just 100 Pesos, may checking account ka na!


Timeout, rural bank? Nagda-doubt ka ba sa stability ng rural banks dahil marami ng nagsara?

Sa totoo lang, maganda ngang matakot ka kasi ibig sabihin nun nag-iisip ka. Hindi ka pabasta basta pumupunta sa kahit anong malaki ang interes.

Oo, maraming rural bank na ang nagsara at madalas na dahilan ay mismanaged ang mga ito. Sa totoo lang marami na din namang nagsarang malalaking bangko di ba. Kung tutuusin, tingin ko pareho lang ang stability issue ng commercial sa rural bank. Pero para mas safe ka, humanap ka ng rural bank na matagal na.Hindi ko sinasabi ito dahil nagtatrabaho ako sa isang rural bank ha. Pinag-aralan ko rin naman ang bangko ko.

Reasons bakit magandang mag rural bank.

1) Mas malaki ang interes.
2) Mas konti ang pila. Less customers = less pila
3) Mas personal na serbisyo - Ang mga empleyado sa rural bank, hindi naman malalaki ang sweldo. Nagtatrabaho sila based sa dugo and pawis nila dahil gusto talaga nila ang trabaho nila. Sila yung kukumustahin ang araw mo. Sila yung tipong nanonood din ng "Temptation of Wife" or kung ano mang telenovela sa tv shit.

O yan. Ikaw na magdecide. ^_^ Hindi naman ako namimilit pero mas malaki talaga potential sa rural banks as long as mag-iingat ka.


No comments:

Post a Comment