Hopefully Ngayong Nandito Ka sa Blog ko, Hindi Ka Nawawala. ^_^

Please don't forget to subscribe to my blog para pag may post ako automatic makikita nyo. Feel free to share my blog sa Facebook, Twitter, Google+ or any other social media.

Salamas!

Monday, October 17, 2011

Paano Nga Ba Yayaman?

Kung anu anong style na ginagawa ko para yumaman. Dalawa lang yan eh. Either pataasin mo pinagkukunan ng pera mo o tipirin mo ang kita mo ngayon. Hindi madalian ang pagyaman. Hindi ako katulad ng wishful thinkers na nagwiwish na "Sana yumaman ako."



Pag wish ka lang ng wish ano ba ang chances na makukuha mo ang gusto mo? 26 na'ko hanggang ngayon hindi pa rin ako nananalo sa lotto. Hanggang ngayon hindi pa rin ako nakakatsamba ng apat na numero man lang sa lotto. Ano ang chance na yayaman ako sa kakawish lang? Halos zero yung chance na yun. 

Ngayon kung gagawa ako ng paraan, malamang tataas ang chance ko di ba? Sa dalawang paraan na nasabi ko. The best ang una. Mag-isip ng bagay para lumaki ang pinagkukunan ng pera. Pa'no? Pwede kang magbusiness, lipat company sa mas mataas na sweldo, mag-invest etc. Sa lahat ng yan may ginawa na ba ako?

Oo.

So far, nag-iinvest na'ko sa pag-aaral. 2nd semester ko na sa pagma-masters. Matatapos ko ang graduate school sa UP sa loob ng 2-3 years. Masakit sa bulsa pero malaki ang balik pag tapos na. 

Nagbusiness na rin ako. Well, medyo pumalpak kasi hindi na nagawan ng oras at nawalan ng importanteng client. Nagpabanjing banjing. Totally my fault tsaka minalas na rin pati. Wala akong excuse. 

Lipat ng company. Kung sawa ka na sa trabaho. Lagi kang stressed at walang opportunity sa growth ano pa ba natitirang option mo? Either mabubulok ka na lang dun (na kasalanan mo rin kasi di ka umaalis) o sisantehin mo ang boss mo at umalis ka na sa company mo.

Or pwede kang magtipid. ^_^ Ang buhay ng matipid hindi kailangang maging buhay ng miserable. Maging praktikal lang ba. Kailangan ba laging may softdrinks ka pag kakain? Kailangan ba laging bago ang damit? Kailangan ba laging bago ang celphone? 

Sa totoo lang gusto ko ng 3DS, digicam, xperia mini at bagong car. Pero hindi ko naman kailangang kailangan ang lahat ng yan. So for now, I'm foregoing ang mga chance na bibili ako ng mga yan for the chance na yayaman ako through one of the things na nasabi ko na. 

Hanggang ngayon, kung anu anong website pa rin ang binabasa ko para matuto pa'kong yumaman. Kung anu ano na ring libro nabili ko at bibilhin ko pa para mainspire. 

So far, mahirap pa rin ako. 

Malamang mahirap ka rin kaya mo binabasa ang post na ito. O mayaman ka na pero gusto mo pang yumaman. 

I wish you more luck and more blessings. I hope the same goes to me.

Expound ko mga topics na nabanggit ko in the next posts. ^_^





2 comments: