Hopefully Ngayong Nandito Ka sa Blog ko, Hindi Ka Nawawala. ^_^

Please don't forget to subscribe to my blog para pag may post ako automatic makikita nyo. Feel free to share my blog sa Facebook, Twitter, Google+ or any other social media.

Salamas!

Monday, March 29, 2021

Saan Magandang Mag-Invest Ngayon?

Since bayad na ako sa utang at nag-start na akong mag-invest ulit, I've started looking into different types of investments kung saan ko ilalagay ang pera. Ayaw kong nakatanga lang ang pera ko sa bangko na halos hindi man magkaka interes. So here's a list na mga gusto kong pasukan: 

  • Buy more local stocks. Sa ngayon, tinitignan ko ang BDO na stock. I think it's undervalued at about 100+ pesos sa dati niyang presyo na 150+. Will have to wait for it to go lower since may biglaang mga lockdown. Kapag patay ang economy, patay din ang BDO dahil maraming businesses and umuutang sa kanila. Makakabawi ang mga banks the moment na mabalik sa free flow ang economy. What's holding me back is may investment na ako sa UnionBank which hindi ko pa pinagkakitaan. An alternative siguro na medyo risky pero mataas din ang reward is buying mining stocks. Nickel siguro. We're the largest nickel exporter sa buong mundo. 
  • Buy foreign stocks. I heared pwede ng mag invest sa foreign stocks using GCash. Hindi ko pa siya inaral though. Meron na akong Gcash. I'll look into it once pumasok 'ung sweldo ko maybe later today or tomorrow. Mas maganda economy sa US ngayon so I'm looking into buying sa kanila. Kung makakabili ako ng ETF sa US using Gcash, this will most likely be my choice. Ok na ako sa S&P 500 nila. Nasa 7% average growth a year. Malaki laki na 'un for automatic na investments. 
  • Buy cryptocurrencies. It's a bit risky pero 'ung reward is malaki din. And since palagi ko siyang naeencounter sa trabaho, I'm thinking maybe I should invest nga sa crypto. Nag-aalangan ako kung mababantayan ko ang fluctuations sa presyo. 24/7 ang crypto trade. 
  • Start my own business. Last week may South Afrigan na nakikipag deal sana sa'kin for his business. Dalawa sana 'ung gusto niya ng tulong. Nag uusap pa rin kami sa pwede naming partnership. Isang collab sa coaching business niya and isang collab sa tshirt biz niya. If it doesn't push through, mag-start ako ulit ng tshirt biz pero ta-try ko sa US ang pagbenta. Tignan ko kung kikita ako. Nag aalangan lang ako kung malulugaran ko sa oras. 

So 'yan mga choices ko. I don't have much money for now. So konti lang talaga budget for the next investment. Siguro around 10-15k muna ulit. Unti untiin ko every sweldo hanggang lumaki ng lumaki. Hintayin ko 'ung feedback nung South African kung ano ang balak niya. Sayang 'ung pera kaya hindi muna ako maghahanap ng ibang raket. 

Gusto ko sanang mag buy and sell kaso very risky for now na lumabas labas. 

Kayo? 

Ano sa tingin niyo ang magandang investan?

No comments:

Post a Comment