Hopefully Ngayong Nandito Ka sa Blog ko, Hindi Ka Nawawala. ^_^

Please don't forget to subscribe to my blog para pag may post ako automatic makikita nyo. Feel free to share my blog sa Facebook, Twitter, Google+ or any other social media.

Salamas!

Friday, March 12, 2021

I Started Investing na Ulit

Sa blogpost na ito, idedetalye ko kung ano ang stock na binili ko at kung ano ang logic kung bakit ako nag-invest sa company na ito. Basahin niyo lang muna itong intro para maintindihan niyo ang philosophy kung bakit ganito akong mag-invest. 

As you'd remember last time, tinabi ko 'yung Php 10,000 sa isa ko pang account as "savings." Kaso after 1 month ni hindi man lang nagka-interest kahit piso so nainip ako. Tutal bagsak ang stock market, it'd be good to start investing na ulit. I'm not sure hanggang kelan bagsak ang stocks pero sure ako babalik din sila sa dating presyo. So yes, a few days ago dineposit ko 'yung Php 10,000 so I can start investing. 

'Itong ginawa ko, hindi siya advisable gawin agad. Dapat talaga, aaralin mo muna ang company na bibilhin mo bago mo bibilhin. Titignan mo ang gross profit nila kung pataas tapos ang expenses pababa. I did this on a whim because may napansin ako na baka hindi napapansin ng iba. Kaya ko lang naman ito napansin kasi nasa sitwasyon ko na makita. 

I'm looking at the banking industry. 

Bakit?

In the past few months, kasama ang mga bank sa mga pinakatinamaan ng patay na negosyo. Since hindi gumagastos ang mga tao, hindi rin lumalabas, maraming physical businesses ang nagsara. At kung umutang lang ng puhunan ang mga business na ito, kawawa rin ang mga bangko. Marami rin ang nawalan ng trabaho. Ang isang tulad ko, nabaon sa utang dahil hindi ko nabayaran ang credit card bill ko ng ilang buwan. 

So lately, napansin kong andaming companies ang tumatawag sa'kin para i-recruit ako. That means nakakabawi na ang mga company kaya hiring na lagi. Minsan nga, hindi man ako nag-apply tumatawag pa sila. Member din ako ng online jobs community sa Pinas, at most ng work dito ay for companies abroad. At, ang choice of payment para sa work na ganito is digital siyempre. So far, overwhelming ang number of votes para sa best bank kung saan magpapadala ang client ng sahod, UNION BANK. 

Kasali kasi ang Union Bank sa mga pioneer ng online payment. At since kasama sila sa mga nauna, pinakamabilis ang payment sa kanila. Patok ito sa mga Pinoy lalung lalo na kapag isang kahig, isang tuka kayo sa bahay. Kahit constant lang naman ang schedule ng sweldo mo, gusto mo nakukuha mo ito ng mabilis. 

BPI ang account ko and nakukuha ko ang sahod ko in 2-3 days pa while kung Union Bank makukuha mo in minutes "daw." Shet, kung nagmamadali ako kahit oras lang ang difference e lilipat na ako sa Union Bank! Haha. Pero hindi naman din kasi ako magastos kaya I'll stay with BPI, FOR NOW. 

Having said that. Hindi ko rin makita ang Union Bank as sikat sa mga loans. Nagtitingin tingin din kasi ako sa mga bentahan ng kotse kung anong bank ang madaling kuhanan ng loan. Hindi ko makita ang Union Bank. Hahaha. At kung hindi madaling utangan ang Union Bank, ibig sabihin e mababa ang lugi nila sa mga hindi nakakabayad ng loan para sa mga kotse. 

So 'un lang po. Haha. Ganu'n lang ang logic. Today nakabili ako na ako ng first few shares ko from the max investment na Php 10,000. Here goes: 


Lagot, lugi agad?

Lugi agad talaga kasi originally nag-bid ako @73 pesos tapos bawasan mo pa 'yan ng commission ng broker so tumaas pa siya to 73.2154. Pero that's okay. I'm in this for the long term naman. Expect na na malikot ang stock market kung pagbabasehan mo lang e minutes, hours, days. Ineexpect ko na tataas 'yan in the next coming weeks to months basta ma-maintain ang momentum ng mga magkakaroon ng work-from-home. 

Next 10k ko siguro is iinvest ko sa BDO so stay tuned lang. Kung meron na kayong pang invest, tell me what companies you're looking into. 

Happy investing everyone!

Thank you sa pagbasa sa blog. Please subscribe sa blog ko para ganahan pa akong mag-share. Labyu!






  


 

No comments:

Post a Comment