Hopefully Ngayong Nandito Ka sa Blog ko, Hindi Ka Nawawala. ^_^

Please don't forget to subscribe to my blog para pag may post ako automatic makikita nyo. Feel free to share my blog sa Facebook, Twitter, Google+ or any other social media.

Salamas!

Thursday, March 18, 2021

Bayad na!

 

Atat ako magbayad para mawala na sakit ulo ko sa credit card. Haha. Tinawagan na rin ako na tatanggalin na 'yung interest charges which still amounts to about 20k++. Kaso, it will take about 3-4 weeks pa daw. It will take a while. Medyo badtrip pa ako kapag nakikita ko sa online banking account. 

Right now, I have about 13k savings sa bank which I'm torn na ilagay ko sa stocks ulit or I'll try crypto. Medyo bagsak kasi sa stock market sa Pinas. Hindi tayo makasabay sa neighbors natin lalung lalo na din sa Western countries like the US. We used to have better performance under Pnoy. Malayo. Dati nangunguna tayo lagi sa stock market sa Asian neighbors natin. Even when bagsak sila, tayo angat. Ngayon, tayo 'ung laging bagsak kahit na pataas na mga katabi nating bansa. That's what you get with Dutertenomics. 

We'll see. Tinitiis ko pa pero next sweldo definitely mag invest ako ulit. 

Cash on hand ko is 1k+ lang pero abot na'to hanggang sweldo next week. Hindi naman ako magastos e. 

Should have more but I bought mom a new phone. She used to have an old Samsung phone na old school. 'Yung may keypad pa. Napansin ko natutuwa siya lagi kapag may ka video call so I thought ibili ko na nga dapat siya ng new smart phone. 

Nakakataba ng puso na makita ko ang nanay ko na masaya. Lately nakakalimot na siya lagi. Fear ko na baka maging ulyanin na siya in the future. 

'Ung binili kong Union Bank stocks bagsak pa rin hanggang ngayon. I don't worry too much about it for now. Malayu layo pa rin naman ang pasko. I hope makabili na nga ako ng sasakyan by that time para mapasaya ko lalo si Mama. Medyo matagal tagal na rin niyang gusto 'yun. Honestly, hindi ko ganu'n katrip magkakotse ulit dahil hindi naman din ako lumalabas gaano. Plus, kaya na 'un ng motor ko. Haha. 

We'll see what happens in the short-term and the long-term soon enough. 


For now, masaya ako nabayaran ko na ang isang obligasyon ko. 









No comments:

Post a Comment