Hopefully Ngayong Nandito Ka sa Blog ko, Hindi Ka Nawawala. ^_^

Please don't forget to subscribe to my blog para pag may post ako automatic makikita nyo. Feel free to share my blog sa Facebook, Twitter, Google+ or any other social media.

Salamas!

Wednesday, November 9, 2011

Isip Bata


Bata palang tayo sinanay na tayo ng matatanda na gayahin sila. Gayahin mo si ganito gayahin mo si ganyan. Sila yung nasa taas. Huwag mong gayahin si ganito. Huwag mong gayahin si ganyan.

Ngayon medyo tumanda na rin ako (pero pogi pa rin), nag-ibang ihip na pag-iisip ko. Ginulo lang ng sistema ang pag-iisip ko. Ginawang kumplikado. Dapat gawing simple na ulit pag-iisip para hindi sumasakit ang ulo. Eto formula:

Gayahin ang kabataan. Ang mga bata.. Kapag may kasalanan sila sa isa't isa, marunong silang magsorry. At naguguilty talaga sila kapag may ginawang hindi mabuti!

Kapag nag-sorry sila, totoo yun. 

Madali lang mapasaya ang bata. Kahit ano lang ibigay mo matutuwa na. Marunong silang maka-appreciate.

Ang mga bata, honest. Kapag nagtanong ka, diretsong sagot. Hindi yung magsasabi ng kung anu anong shit. 

Kapag hindi ka gusto ng isang bata, hindi ka nya kakausapin. Tawag nila dun "di ka nila bati." Hindi katulad sa mga matatanda, nagpa-PLASTIKAN. 

Mas malambing ang mga bata. 

Masayang kasama mga bata.



Ang bata, iiyak kapag malungkot ka. Tatawa kapag masaya ka. Dadamayan ka talaga.



Ang bata, kapag sinabing namimiss ka, totoo yun. Dahil sa oras na tumalikod ka palang, umiiyak na mga yan at humahabol sa'yo. Kahit sa kabilang bahay ka lang nakatira.


Kaya tuwing may nagsasabing isip bata ako, natatawa na lang ako.

Mababaw lang ako eh. ^_^


Ay sayang bawal ako dito. Isip bata ako eh. ^_^


6 comments: