Hopefully Ngayong Nandito Ka sa Blog ko, Hindi Ka Nawawala. ^_^

Please don't forget to subscribe to my blog para pag may post ako automatic makikita nyo. Feel free to share my blog sa Facebook, Twitter, Google+ or any other social media.

Salamas!

Wednesday, December 14, 2011

Payaman Tips

Kung may tips ako sa pagtitipid, dapat may tips din ako sa pagpapayaman. Kasi, kahit anong gawin mong pagtitipid, kung hindi mo rin alam san dadalhin pera mo, wala ka ring mapapala di ba? Ang pera ay mas lalaki kung i-invest mo ito.

At para sa unang tip ko. Siguradong lalago pera mo. Walang kaso ito. Fufu lang ang maniniwala na sobrang delikado neto. 



Ano bang tinutukoy ko? 






A few months ago, nagdecide ang college barkada ko na magtrade ng stocks. Ops, ang regular na notion sa stock trading eh sugal. Pwede ka daw ma-bankrupt dahil sa kaka-trade ng stocks. 

Totoo ba yun?



Sabi ko nga, ang buhay ay simple lang. Kung pupunta ka sa giyera ng may baril pero wala namang bala, mamamatay ka lang.  

Unless chikas ka na super hot.. Mare-rape ka muna bago ka papatayin. 

Magana ang Market Today


Oo. Pwede kang mabankrupt kung shushunga shunga ka. Yun lang un. 


Bakit ko sinasabing mag-invest ka sa stocks?

For 5 months, ang combined pera naming 70k pesos, naging 100k pesos! Imagine that, 70k to 100k ilang buwan lang. 42.86% ang tinaas ng pera namin. Ibig sabihin, kung meron akong 10,000 pesos na perang ininvest, naging 14, 286 pesos na ito ngayon. Kung binangko mo lang ang ipon mong 10,000 pesos magkano kikitain mo? Wala mang 1% ang kita sa bangko sa loob ng isang taon. Sabihin nating 0.05% ang kita sa isang taon. Sa 10,000 pesos mo. Kikitain mo lang eh 50 pesos sa isang taon! Samin, 4,286 pesos 5 months lang! San ka pa?

Kuya, pa'no ba kami magstart dyan? Sali mo naman kami!

Ops, hindi porke malaki ang kinita namin susunod ka na.



May catch to. 




Waaa! Sabi ko na nga ba. May catch eh. Too good to be true!




Stock Trading Explained:

Let's say bibili tayo ng stock ng Jollibee for 100 pesos. Bibili tayo ng isang stock. And then, kinabukasan ang presyo niya sa market eh naging 80 pesos. Magkano na lang ang pera mo? 

80 pesos? 

Mali. 

Ang value ng Jollibee stock mo eh 80 pesos. Oo. Pero, hanggat hindi mo binebenta ang Jollibee stock, wala ka pa ring lugi. Dahil pwede ka namang magbenta kapag ang stock mo eh 110 na ang presyo di ba? Wala namang expiration date ang stocks eh. 

So ang sinasabi ko kaninang kita namin, in paper yun. Hangga't di namin binebenta stocks, wala pa rin kaming kita. 

Mga Stocks Na Binabantayan


So ang best strategy eh magbenta ng stocks kapag mahal ang presyo. At, bumili ng stocks kapag mababa ang presyo. That's why ang mga mayayaman talaga, hindi sila nalulungkot kapag bagsak ang stock market. Mga companies oo malungkot. Pero ang traders, masaya sila kapag mahina stock market, mas masaya sila kapag tumaas ang stock market. Ganun din kami. ^_^

Kaso lang, pa'no mo malalaman kung mataas presyo, o mababa?







Secret. 


Mas maganda magpursigi ka mag-research mag-isa. Iba ang pakiramdam pag nagpursigi ka di ba?

Here's a quick tip though. Ang tendency lagi ng stocks eh pataas. Pwedeng mag-invest ka sa isang blue collar stock (siguradong tataas, matatag, subok na) like Jollibee, PLDT, SM etc. Mga stocks na yan siguradong tataas presyo. Yun nga lang, hindi ka aabot ng 40% kita like what we had. Konti 5%-10% siguro pwede. 5%-10% is better than 0.05% ng bangko di ba?







Think about it. 

Gusto Mo Stocks Mo Laging Tumataas ang Value

2 comments:

  1. Kuya Andrew,I'm just a student. How much po ba ang Required na start up for Stocks? sa 1000 ba puede na or required atleast 10000-above ung money involve? medyo na iintriga kasi ako sa stocks and sa mutual fund kaso mejo takot din ako kasi dumedepende lang ako sa baon and extra bigay ng grandparents ko. Si francisco colayco ang lagi kong binabasa and pinapanood for tips pero naadik na ko sa Blog Mo. Sana dumami pa post mo for stocks and for more money tips. hehehe.. Thanks! :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Wow naman. Thanks sa compliments. ^_^

      For UITF and MFs ang usual na starting investment e Php 10,000. Pero kung ikaw mismo ang magpipick ng stocks, you can start at Php 5,000 sa COL Financial which I am using right now.

      Maganda yang balak mo kahit student ka palang. Kudos! Hope to hear more from you din. Subscribe ka na sa blog ko para pag may post ako automatic may notification kaw..

      Good morning! Happy Investing!

      Delete