Hopefully Ngayong Nandito Ka sa Blog ko, Hindi Ka Nawawala. ^_^

Please don't forget to subscribe to my blog para pag may post ako automatic makikita nyo. Feel free to share my blog sa Facebook, Twitter, Google+ or any other social media.

Salamas!

Monday, June 20, 2016

Sinungaling

Note: This blogpost was taken from my FB Page


I was out last Sunday to help friends for a photoshoot. Ako kasi 'yung nag-introduce ng model sa budding photographer. Nag-ikot kami sa Clark to look for a nice place to shoot and we decided na dumaan ng Picnic Grounds. 

Then, there's this old lady na nagtitinda ng mga flute tsaka maliliit na pana. The same stuff na binebenta ng mga kapatid nating mga Aeta. She didn't look like one but she definitely caught my heart. She looked old na din and pagod. She also kept asking us to buy from her. Pandagdag daw baon sa mga anak niyang hindi pa din makapasok ng school. 

As usual. Mahina ang puso ko sa mga matatanda. Lalung lalo na 'yung mga nagtatrabaho. Soft spot ko talaga 'yung makakita ng matandang may panindang hindi ko naman kailangan. Bumibili ako ng kahit ano lang. It makes me feel better na nakakatulong ako. At least nagtatrabaho sila 'di ba?

Well, kahit nanlilimos naaawa pa rin ako sa mga matatanda. I always worry na wala ng mag-aalaga sa kanila.. 

So 'yun. I asked how much her little flutes cost. She told me mura lang. 35 daw isa, 3 for 100. Then she offered 30 each. Lugi na daw siya 'pag bumaba sa 30. She also warned us not to buy dun sa lalake niyang kasama kasi daw mahal 'yung paninda niya. So I decided to buy at 3 for 100 na lang para medyo mas kumita siya. It wasn't that much siguro but a little goes a long way minsan 'di ba? I bought the flutes happy knowing na natulungan ko si Ate. 

Later on, nilapitan 'din kami nung mamang nagtitinda din ng flute. 20 pesos lang daw.. 

PUTANGINA NAMAN! 

Naawa na nga ako dun sa matandang babae. Tutulong naman ako. Bibili naman ako kahit magkano 'yun. Kahit hindi ko kailangan. Pero hindi siya dapat manloko at manira ng kapwa. Nakakabwisit si Ate. Hindi ko alam kung gaano kalaki pangangailangan ni Ate pero hindi siya dapat sinungaling. 

Si Kuya, hindi man ako tumatawad 20 pesos lang ang benta. Tapos paniwalang paniwala pa'ko na mahal ang paninda niya. I'm sorry Kuya! Next time madadaan ako sa Picnic Grounds bibili talaga ako sa'yo. 

Sa mga makakakita kay Ateng sinungaling, bahala na kayo kung bibili kayo sa kanya o hindi. She might use the same line sa inyo. At least, bibigyan ko na kayo agad ng fair warning.

Some people will take advantage of you even when you only have good intentions for them... Dati nga may nagsabi sa'kin magbabago na daw siya... pakasalan ko daw siya.

No comments:

Post a Comment