Hopefully Ngayong Nandito Ka sa Blog ko, Hindi Ka Nawawala. ^_^

Please don't forget to subscribe to my blog para pag may post ako automatic makikita nyo. Feel free to share my blog sa Facebook, Twitter, Google+ or any other social media.

Salamas!

Sunday, June 19, 2016

Buntis



Note: This post was taken from my Facebook Page
A month after our marriage, pumasok siya sa kwarto ng umiiyak. I took her in my arms, hugged her tight and kissed her forehead. She was still sobbing when I asked her kung napano siya. She told me hindi pa din daw siya buntis..

Medyo natawa ako sa kanya. Hindi naman kami gaanong nagkakantutan ba't siya mag-eexpect na mabuntis? Anyway, inintindi ko na lang siya kasi period niya. Ganun naman talaga mga babae 'di ba? Moody kapag meron.

So I hugged her tighter, hiniga ko siya sa kama and kissed her lips. I told her "Sige, gagawa na tayo ng baby." To be honest, hindi pa'ko ready na magka-baby at that time. Sa usapan namin, we will wait 1 or 2 years bago kami mag-baby. We wanted to enjoy our married life muna. We wanted to travel. Pero mukhang desidido na siyang mag-baby.. Mahal ko siya and I wanted her to be happy. I wanted us to be happy.

I had doubts sa plano naming magka-baby. We still had 6-digits na ipon pero I didn't have a job at that time. I was looking around for a nice job na "pang pamilya." It's easy for me to get a job. Kaso this time, may pamilya na'kong bubuhayin. I couldn't just get any other job. It should be a stable one. I had a bit of money in stocks kaso pabagsak ang stock market nung time na 'yun. I invested some of it sa LPG business and then some of it sa isa pang venture na nag-fail. 'Yung natitira naming pera, mabilis lang maubos 'yun dahil nagbibigay din ako sa bahay.. But you know what? God is good. All the time. And God is a good provider. I did have doubts sa sarili ko pero naalala ko na hindi naman ako pinabayaan ni God kahit kelan. So it cemented our goal to have a baby.

After a month of trying, saktong birthday ni Mama. June 16, 2015.. bumalik siya sa kwarto after niyang jumingle.. She had the widest smile in the world and I knew what it meant. She was pregnant and I was going to be a father. We will finally have a baby in the house. It was the perfect birthday gift kay Mama. They have been wishing for a baby for a long time na since ako pa ang kahuli hulihang baby sa bahay..
Hahaha.

Naisip ko agad that I should be the best DAD in the world.

Fast forward after 1 year. Birthday ni Mama. Wala ang asawa at anak ko sa bahay. They're probably happy now doing stuff that I won't know about. Baka pinapakain na rin ang anak ko ng galing sa nakaw ng lola niya sa mother's side na corrupt at mandurugas. Yep, they're probably happy at the expense of my family and all of my relatives and friends.

And here I am typing on my shitty computer writing this story para hindi niyo ako pamarisan.
Damn, I can't even look at my mother straight in the eye and greet her "Ma, Happy Birthday!"

No comments:

Post a Comment