Hopefully Ngayong Nandito Ka sa Blog ko, Hindi Ka Nawawala. ^_^

Please don't forget to subscribe to my blog para pag may post ako automatic makikita nyo. Feel free to share my blog sa Facebook, Twitter, Google+ or any other social media.

Salamas!

Wednesday, April 10, 2013

Paano Yumaman: Mangutang Para Yumaman

 
Nung high school ako, laking tawa ko nung makaipon ang kaibigan kong si Aldwin ng 3990. At, dahil kulang ng sampung piso ang pera niya para maging 4,000, nanghiram siya ng sampung piso. ^_^

Wahehe.. 

Now I know mahirap ang ganung sitwasyon na meron kang false sense of accomplishment. Hindi ko na idi-discuss kung bakit.

Maibalik ko lang sa totoong topic ng blogpost ko ngayon. Paano ka nga naman ba mangutang para yumaman? Sa mga businessmen, mani na ito kaya hindi na nila ito kailangang basahin pa. 

Pero sa common na Pinoy, madalas tayong takot mangutang (opcors hindi nawawala ang mga tanginang shit na ang kakapal ng muks na utang ng utang). Ayaw na ayaw nating may utang tayo sa ibang tao. Ako rin ganun. Pero may dawalang point lang ako kung bakit tayo dapat umutang. Una, kailangang kailangan mo ang pera pero wala kang cash ngayon. Pangalawa, kaya ka uutang ay mapapalago mo pa ang perang hihiramin mo. 

Ang pangalawang reason ang dahilan kung bakit mayaman ang iba niyong mga kakilala. Hindi lang sila marunong magpaikot ng pera, marunong silang gumamit ng pera ng ibang tao. Parang buhay lang natin yan, pinahiram ni Lord kaya dapat pagyamanin. It's the same thing sa pangungutang. 

Ang tatay ko ay dealer ng LPG. Kasama siya sa top 5 na nagpapa-refill sa isang station sa Magalang. Nagsimula lang siya sa 5 tangke ng LPG. Nangutang siya ng pamuhunan at pinaikot niya ng pinaikot ang pera. Pagkatapos umutang ng pera, gagamitin niya ito para magparami ng tangke ng LPG. Ang una niyang service ng LPG ay isang motorsiklo lang. And then, nakabili siya ng maliit ng truck and then bumili na naman ng bagong motorsiklo at ang huli, isang mas malaking truck. Meron na sigurong 500 na tangke si daddy after 3 years ng pangungutang at pagpapaikot ng pera. Nakuha niya sa sipag at tyaga pati na rin lakas ng loob sa pag-utang. 

Ang hirap kasi, tayong mga Pinoy nasanay na takot tayo mga utang. We should put away with that thought. Kung alam mong kikita ka naman, edi dapat wala kang ikakatakot. Di ba? Di ba? 

4 comments:

  1. Sir Andrew,Paano if half a million ang utang sa pag-aaral isang well-known school kasama na mga luho? masasabi po bang magandang utang. my kakilala kasi ako ganyan na ang utang nila pero my work naman ang parents niya na kumikita ng 50k+/month. ang yabang din kc nya eh.

    ReplyDelete
    Replies
    1. You did put "luho" di ba? If mangungutang ka for "luho" that's a very bad financial move. Tatagal ang pagbayad mo ng utang my friend. And even if 100k per month pa maging sweldo nila, kung wala rin silang nase-save e wala ring kwenta. It's about how much you save not how much you earn. ^_^

      Reminds me of a former colleague na American. He earned 100k per week. Pero 2 to 3 days lang ubos na sa kaka night out at panlilibre. There were a few days in a week na mas mayaman pako sa kanya. Hahaha.

      Delete
  2. non sense article. pang utak mahirap. im looking gor a more professional and succesful story

    ReplyDelete
  3. Okay. Kung mayaman ka, kelangan mo na lang palaguin e. Bobo ka pala e. Sana binasa mo na lang title tapos ndi mo na binasa. Ikaw nagsasayang ng sarili mong oras.

    TANGA.

    ReplyDelete